Sponsored


Wednesday, March 31, 2010

มองนอกดูใน อ่านให้สนุก เป็นสุขในขณะอ่าน

มองนอกดูใน อ่านให้สนุก เป็นสุขในขณะอ่าน





คมชัดลึก :อ่านให้สนุก เป็นสุขในขณะอ่านอ่านหนังสือเล่มนอก เพื่อเข้าใจหนังสือเล่มใน...คือใจของเรา







  เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมรักการอ่านขึ้นในสังคมไทย อุทยานการเรียนรู้ TK park เปิดโลกแห่งการอ่านเสริมสร้างจินตนาการไม่รู้จบ ร่วมกับ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และองค์กรภาคีอีกมากมาย ได้จัดกิจกรรม ‘อ่านสนุก สนุกอ่าน’ ในโครงการร้อยกิจกรรมวันหนังสือเด็กแห่งชาติประจำปี 2553 ซึ่งเป็นสัปดาห์แห่งการส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กที่ ’ร้อย’ กิจกรรมไว้ด้วยกันกว่ากว่ากิจกรรม ผ่านหนังสือ สื่อมัลติมีเดีย และการเสวนาต่างๆ
 และเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ข้าพเจ้า ในนามของเสถียรธรรมสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรภาคีของงานในครั้งนี้ ได้รับเชิญให้ไปร่วมเสวนา เพื่อช่วยเพิ่มเติมมุมมองใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ ในหัวข้อ ร้อย (100) กิจกรรมวันหนังสือเด็กแห่งชาติ : สร้างวัฒนธรรมรักการอ่าน ต้องเริ่มสนุกอ่านจากครอบครัว โดยมีผู้ร่วมเสวนาคือ อาจารย์ชีวัน วิสาสะ คุณชมพูนุช ตัณฑเศรษฐี และ ด.ญ.ไอเดีย พชรมน อินสตูล ผู้ชนะเลิศถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการลับสมองประลองปัญญาหนูน้อยนักเล่านิทานครั้งที่ 3 ปี 2551
 บรรยากาศของงานในวันนั้นดำเนินไปอย่างสนุกสนานและน่าสนใจ โดยเฉพาะลีลาการเล่านิทานของสองหนูน้อยที่มีดีกรีชนะเลิศการเล่านิทาน ประจำปี 2551 และ 2552 ซึ่งทำให้บรรดาผู้ใหญ่ต้องนิ่งฟังด้วยความชื่นชมในความสามารถ สำหรับช่วงของการเสวนา ก็ได้เห็นมุมมองของผู้คนที่หลากหลาย แต่มีความปรารถนาเป็นเหนึ่งเดียว คือต้องการส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมการรักการอ่านขึ้นในสังคม ทั้งนี้ก็ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนของเด็กๆ ร่วมพูดคุยแสดงทัศนะอีกด้วย 
 นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นใจที่บรรดาผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายเล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน และจับมือกันทำงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดการอ่านอย่างกว้างขวาง โดยเริ่มปลูกฝังจากเด็ก ๆ เพราะการอ่านต้องเริ่มตั้งแต่ในครอบครัว เวลาอ่านก็ต้อง อ่านให้สนุก เป็นสุขในขณะอ่าน เป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องมีหนังสือ ซึ่งเหมาะสมกับเด็กทุกเพศทุกวัยวางอยู่ในที่ต่างๆ บนโลกใบนี้ และก็เป็นเรื่องสำคัญที่การจัดทำหนังสือแต่ละเล่มแต่ละเรื่องจะต้องดำเนินไปอย่างมีศิลปะ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้คนพัฒนาศักยภาพด้านใน ซึ่งก็คือใจ...
 เพราะเมื่อใดที่เราอ่านหนังสือเล่มใน...คือใจของตัวเองได้ เมื่อนั้นเราก็จะอ่านโลกออก...และเข้าใจโลกได้
 คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ใหญ่ที่สนใจจะลงทุนให้ลูกหรือเด็กๆ ด้วยการชี้ชวนหรือปลูกฝังให้เขารักการอ่านหนังสือจึงไม่ควรพลาดงานนี้ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 เมษายน ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน คือระหว่างวันที่ 26 มีนาคม - 6 เมษายน ก็เป็นเวลาแห่งความสุขที่บรรดานักอ่านรอคอย นั่นคือ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 38 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 8 (Bangkok International Book Fair 2010) ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Reading maketh a full man การอ่านทำให้เป็นคนโดยสมบูรณ์”
 สิ่งที่เสถียรธรรมสถานให้ความสำคัญเสมอมา คือการอ่านหนังสือเล่มนอกไปพร้อมๆ กับการอ่านหนังสือเล่มใน และสำหรับงานในครั้งนี้ เรามี อริยะสร้างได้ สมุดบันทึกที่ใช้การ์ตูนบอกเล่าเรื่องราวของการเดินทางบนหนทางของอริยะ ดำเนินเรื่องด้วยภาพน่ารัก ๆ ของแม่ชีน้อยในอิริยาบถต่าง ๆ อาทิ กำลังสนทนากับเด็กๆ ประกอบคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือ อมฤตพจนา ซึ่งก็คือคำตรัสอันลึกซึ้งของพระพุทธองค์ อันเป็นคำสอนที่ทั้งชี้ชวน วิงวอน และขนาบ ซึ่งเป็นการนำคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าออกมาอยู่ในชีวิตประจำวัน ที่จะเดินอยู่บนหนทางของชีวิต คือ อริยมรรค ที่ประเสริฐ ประกอบด้วยองค์ 8 และเพราะเรารู้ตื่น เราจึงเบิกบาน เพราะความทุกข์ตามมาไม่ถึง...
 อริยะสร้างได้ถือเป็นหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรมมาร่วมเป็นหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวจังหวะก้าวของชีวิตที่เท้ากระทบพื้น แต่จิตรู้ ตื่น และเบิกบาน ในบันทึกการเดินทางด้านนอก แต่มีความเข้าใจด้านในที่จะทำให้เราเข้าถึงความเป็นอิสรชนได้เฉกเช่นเดียวกัน
 เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในครอบครัวที่อ่านหนังสือเล่มนอก เพื่อเข้าใจหนังสือเล่มใน...คือใจของเรา
 การเดินทางบนหนทางอริยะ ไม่ใช่สิ่งสุดวิสัย ท้าทายการเกิดครั้งนี้ เป็นการเกิดครั้งสุดท้าย เป้าหมายคือ...นิพพานธรรมสวัสดี" แม่ชีศันสนีย์"
 ***สมุดบันทึก อริยะสร้างได้ ราคาปก 199 บาท พิเศษในงานเพียง 149 บาท พบและสนับสนุนสื่อทางธรรมของเสถียรธรรมสถาน ได้ที่ บูธ N 10 โซน C ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive