Sponsored


Thursday, April 29, 2010

มองผ่านเลนส์คม บ้านนี้ (เคย) มีรัก

มองผ่านเลนส์คม บ้านนี้ (เคย) มีรัก





คมชัดลึก : การที่ "คุณบอย" ถกลเกียรติ วีรวรรณ "ซีเนริโอ" ตีบทให้ "นก" วนิดา หายตัวไปจากละครซิทคอม เรื่อง "บ้านนี้มีรัก" ด้วยการตีบทให้เป็นคนรับใช้เนรคุณ ที่ขโมยเงินในบ้านไป ทั้งที่ครอบครัวนี้ให้โอกาสมาแล้วหลายครั้งหลายหน








 ที่ผ่านมาคนในบ้านให้ความรักความสนิทสนม และผูกพันเพราะอยู่ด้วยกันมานานกว่า 10 ปี ทั้งยังลืมอดีตที่ นก หรือ สาวใช้ในบท "เพ็ญ" เคยติดคุกจากคดีลักทรัพย์ แต่เมื่อมาอยู่ในบ้านที่อบอุ่น เจ้าตัวก็ยังไม่ลืมสันดานเดิม คือขโมยข้าวของไป และหนีตำรวจ จนถูกรถชนตาย!! 
 ฉากที่ทุกคนให้ "อภัย" กับเรื่องที่ผ่านมา รวมถึงการ "อโหสิกรรม" ในยามที่ตายจาก นั่นเห็นถึงความเมตตาในจิตใจ 
 เป็นการลบภาพ "นก" วนิดา ออกไปจากจออย่างงดงาม และดีกว่าที่เคย "เบลอ" ภาพนกมาหลายตอน เพราะถ่ายทำก่อนหน้าที่เธอจะติดคุกด้วยข้อหายาเสพติดเป็นหนที่ 2 
 ช่วงนั้น ดูเหมือนเธอเป็นมนุษย์ประหลาด เป็นบุคคลต้องห้ามที่ใครจะเห็นไม่ได้ เพราะถือว่าให้การสนับสนุนคนไม่ดี
 นับเป็นมาตรการการลงโทษแบบให้อภัยกันไม่ได้อีกแล้ว
 เรื่องของ "นก" เคยเป็นประเด็นที่คนให้ความสนใจ เพราะเคยเห็นใจ และให้อภัย แต่ก็พร้อมที่จะสั่งสอนให้เข็ดหลาบ
 ว่าไปแล้ว "นก" วนิดา มีบางมุมคล้ายกับกรณีของกลุ่มผู้ชุมนุม...
 "กลุ่มคนเสื้อแดง" หรือที่เปลี่ยนใหม่ว่า คนไม่มีสี ไม่มีเส้น ที่บอกว่าเป็นคนรากหญ้า หรือคนมาตรฐานสองในสังคม พวกเขาออกมาเรียกร้องความเท่าเทียมและเสมอภาค ตามแนวทางประชาธิปไตย ที่ผ่านมาเชื่อว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจ และ "ยอมรับฟัง"
 เพราะที่คนเมืองอยู่ได้ ก็ต้องอาศัย ลุง ป้า น้า อา ที่อยู่ร่วมกัน ไม่ว่า คนขายหมูปิ้ง คนขับรถแท็กซี่ คนงานก่อสร้าง รปภ.ฯลฯ
 เป็นการทำหน้าที่ของตนในแต่ละบทบาท โดยตั้งอยู่บนความเป็น "มนุษย์" เสมอกัน
 (เหตุผลของการดำรงสถานะนี้ จึงมีเสียงตะโกนว่า กรุณาอย่าเหมาว่า คนที่เข้าข่ายชั้นกลางแล้วจะเป็นศัตรูกับคนเสื้อแดง--เพราะคิดมักง่ายเกินไป)
 แรกๆ ของการเคลื่อนไหว คนที่อยู่รอบๆ พยายามปรับตัว และเรียนรู้ที่จะอยู่ท่ามกลางม็อบให้ได้ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบมากขึ้นเรื่อยๆ
 มากจนถึงขั้นปิดกั้นการจราจรกลางเมือง กีดขวางทางเข้า-ออกโรงพยาบาล ยึดแหล่งธุรกิจและบันเทิงที่ระบุว่าเป็นสถานที่สำคัญของคนชั้นกลาง
 และมากจนถึงขั้นหลาวไม้ไผ่ให้เป็นอาวุธ และต่อสายแก๊สเตรียมพร้อมหากมีการต่อสู้ ท้ายที่สุดถึงขั้นมีอาวุธสงครามเตรียมประหัตประหารกัน ความรุนแรงลุกลามไปยังพื้นที่ต่างๆ ในต่างจังหวัดแล้ว
 เสียงเรียกร้องที่เคยชัดเจน กลับอื้ออึงจนฟังไม่ได้ศัพท์ ไม่แน่ใจว่า ตอนนี้เรื่อง "ยุบ-ไม่ยุบ" สภา ยังจะเป็นประเด็นหลักอยู่อีกหรือไม่
 ท่าน ว.วชิรเมธี เคยว่า "สติมา... ประชาธิปไตย (เกิด)" แต่ตอนนี้เรากำลังถอยหลังไปสู่ยุค "อนาธิปไตย" ที่กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายแล้วหรือ
 พ่อแม่พี่ป้าน้าอาร่วมชาติที่เคารพ การชุมนุมแบบ... "สันติ-อหิงสา" ที่พวกท่านตั้งใจหายไปไหนเสียแล้ว!!        ถ้าเราใช้มาตรฐานเดียวกับ "นก" วนิดา บ้าง บ้านเมืองจะเป็นยังไง!?
"นันทพร ไวศยะสุวรรณ์"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive