Sponsored


Friday, April 9, 2010

พรมแดนของโลกมายา หน้าสุดท้ายของอัลบั้มภาพ ปีเตอร์ พอล แอนด์ แมรี่

พรมแดนของโลกมายา หน้าสุดท้ายของอัลบั้มภาพ ปีเตอร์ พอล แอนด์ แมรี่



คมชัดลึก :






 
 อัลบั้มซีวี. Peter, Paul and Mary with Symphony Orchestra: The Prague Sessions ออกวางจำหน่าย ปี 2010 อุทิศให้ชีวิตและผลงานของ Mary Travers Peter, Paul and Mary กลุ่มศิลปินดนตรีโฟล์กรุ่นแรกๆ ที่คนไทยเมื่อประมาณเกือบ 50 ปีที่แล้วรู้จัก และชื่นชอบผลงานของพวกเขา บางคนหัดเล่นกีตาร์เป็นจากเพลงของพวกเขา แม้ชื่อเสียงนี้จะไม่เป็นที่รู้จักเทียบเคียงเท่า เอลวิส เพรสลีย์ หรือ เดอะ บีทเทิลส์ แฟนเพลงของพวกเขารู้จักแค่ผ่านเสียงเพลงจากวิทยุหรืออัลบั้มแผ่นเสียงเท่านั้น ช่วงหลังนี้อาจมีบางคนได้ชมคอนเสิร์ตของพวกเขาจากสารคดีของ Murray Lerner อัลบั้มชุดนี้นับได้ว่าเป็นชุดสุดท้ายของพวกเขาก็ว่าได้ เพราะ Mary Travers จากโลกนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้
 1. Weave Me The Sunshine (Peter Yarrow) ดนตรีโฟล์กกับซิมโฟนี ออเคสตราเข้ากันได้ดี 2. It’s Magic (Tim Bays/ Dave Allen) เห็นได้ว่าผู้เรียบเรียงเข้าใจดนตรีโฟล์กได้เป็นอย่างดี 3. Some Walls (Mary Ann Kennedy/Pamela Rose/Randy Sharp) ดนตรีเสียงใหญ่ range กว้างขึ้นมาก ที่รู้สึกพัฒนาขึ้นมากคือ เทคนิคการร้องประสานเสียงของพวกเขา เนียนกว่าสมัยหนุ่มสาว
 4. Don’t Laugh At Me (Steve Seskin/Allen Shamblin) ไม่คุ้นหูแต่ก็ฟังเพราะดี 5. The Kid (Buddy Mondlock) ดนตรีวงใหญ่ช่วยให้ลีลาโฟล์กแบบเก่าไม่น่าเบื่อ มีโดโบรด้วย 6. Leaving On A Jet Plane (John Denver) Mary ร้องเพลงนี้แปลกออกไปนิดหน่อย 7. Light One Candle (Peter Yarrow) เป็นการแสดงสดที่นิวยอร์ก 8. Jesus On The Wire (Thea Hopkins) เพลงนี้แปลกหูกว่าเพื่อน 9. Day Is Done (Peter Yarrow) เริ่มตั้งแต่แทร็กนี้เป็นต้นไปเป็นเพลงเก่าที่เคยคุ้นหูกันมาก่อน บางคนอาจเคยหัดเล่นกีตาร์ หัดร้องกันในกลุ่มเพื่อนสนิท อาจระลึกถึงเพื่อนที่เคยทำกิจกรรมร่วมกัน
 10. Puff The Magic Dragon (Peter Yarrow/Leonard Lipton) สำหรับความคุ้นเคยของคอโฟล์กคนไทย เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่พวกเขาคุ้นหูที่สุดของศิลปินดนตรีกลุ่มนี้ ทุกวันนี้ยังมีคนเล่นอยู่เลย
 11. Greenland Whale Fisheries (Pete Seeger/Lee Hays/Fred Hellerman) ดนตรีซิมโฟนี ออเคสตราในสายตาของพวกที่ยึดติดความเป็นอะไรที่ดั้งเดิม อาจยอมรับได้ยากเมื่อมาอยู่ในเพลงนี้
 12. Where Have All The Flowers Gone (Peter Yarrow) คำถามในเชิงปรัชญาที่คนหนุ่มสาวในยุคสมัยนั้นต้องขบคิด เมื่อพวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาสงครามและสันติภาพ วงดนตรีวงนี้มีส่วนไม่น้อยที่ได้ช่วยส่งสารนี้ผ่านถึงคนหนุ่มสาวผู้แสวงหาทั่วโลก
 13. Blowin’ In The Wind (Bob Dylan) คนไทยรู้จักเพลงนี้ผ่านพวกเขาเป็นส่วนใหญ่ 14. This Land Is Your Land (Woody Guthrie) นับได้ว่าเป็นเพลงแม่บทของโฟล์กเพลงสุดท้ายเป็นเพลงบรรเลงของวง The Czech National Symphony Orchestra ผู้บรรเลงหลักของอัลบั้มชุดนี้
"วีระศักดิ์ สุนทรศรี"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive