Sponsored


Monday, April 12, 2010

มองผ่านเลนส์คม ทีวีปูแดง

มองผ่านเลนส์คม ทีวีปูแดง




คมชัดลึก :เปิดทีวีดาวเทียมช่องเอ็มวีนิวส์คืนก่อน เห็นรายการ "ปูแดงพารวย" พร้อมผู้ดำเนินรายการหน้าเก่า ธนาพัทธ์ กิจใบ ก็ชักสงสัยว่ากลับมาได้อย่างไร?







  เพราะเมื่อปลายปีที่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการขายตรง ของบริษัท เบสท์ 59 จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรง "ปูแดงไคโตซาน"
 พอกลางเดือนมกราคมปีนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) บุกเข้าจับกุมผู้บริหารปูแดง ในข้อหาแชร์ลูกโซ่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติม โดยเฉพาะการตรวจสินค้าไคโตซานว่าผิดหรือไม่?
 จึงหาข่าวเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ขายตรง ก็ทราบว่า ผู้บริหารปูแดง ได้จัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อนิวต้นกล้า มี ธนาพัทธ์ กิจใบ เป็นประธาน และได้รับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรงอย่างถูกกฎหมาย
 นอกจากนี้ สคบ. ยังได้อนุญาตให้บริษัทนิวต้นกล้า จำหน่ายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร จำนวน 4 รายการยี่ห้อปูแดง
 แต่งบโฆษณาประชาสัมพันธ์ วางไว้ประมาณ 3 ล้านบาทในเบื้องต้น โดยจะเน้นการรุกตลาดผ่านสื่อโทรทัศน์เป็นหลัก
 การใช้งบฯ แค่ 3 ล้านถือว่า จิ๊บจ๊อยมาก แสดงว่ายังไม่มั่นใจในกระแสตอบรับ เพราะมันมีความไม่ชอบมาพากลอยู่ และสมาชิกเก่าก็สิ้นศรัทธาไปแยะ
 นั่งอ่านข่าวข้างต้นแล้ว ก็ได้แต่ทำใจ และทำใจ นึกถึงวันที่ "ปูแดง" ปูพรมโฆษณาผ่านสื่อทีวีดาวเทียม จนชาวบ้านแห่มาสมัครเป็นสมาชิกขายปูแดง ผู้บริหารบริษัทก็คุยโวโอ้อวดว่ามีผลกำไรเป็นร้อยเป็นพันล้าน
 จนกระทั่งดีเอสไอบุกเข้าไปจับกุมผู้บริหารในคดีแชร์ลูกโซ่ ก็ได้เห็น "ม็อบปูแดง" มาร่ำร้องหาความยุติธรรม เพราะชาวบ้านเข้าใจว่า ดีเอสไอมาทำลายความฝันที่จะได้เงินแสนเงินล้านจากปูแดง
 ทุกวันนี้ ทีวีดาวเทียมอีกหลายช่อง ยังเป็นเครื่องมือของบริษัทขายตรง ที่ขอใช้คำว่า "โฆษณาชวนเชื่อ" เพราะมีแต่พร่ำบอกด้านดีของสินค้าและการขายสมาชิก และตัวอย่างแห่งความสำเร็จในชีวิตนักขายตรงมา "ขายฝัน" กับคนดูทางบ้าน
 บางช่องมีการถ่ายทำชีวิตผู้บริหารสาว ที่มีคฤหาสน์หรู รถเก๋งราคาแพง อันเกิดจากยึดอาชีพขายตรงมาล่อใจให้ชาวบ้านร้านตลาดกระโจนเข้ามาสู่อาชีพดังกล่าว
 ไม่แน่ใจว่า สคบ. มีทีมงานที่มอนิเตอร์ทีวีดาวเทียมพวกนี้หรือเปล่า? เพราะการขายสินค้าบางยี่ห้อ บอกได้เลยว่า โฆษณาเกินจริงและเข้าข่ายหลอกลวง
 อย่างเช่นเวลานี้ "ปูแดง" กลับมาขายความร่ำรวยให้แก่เกษตรกรอีกแล้ว สคบ.ที่ออกใบอนุญาตให้ผู้บริหารปูแดงชุดเดิม จะเฝ้ามองปูแดงที่อ้างว่าจะพาชาวบ้านรวยอย่างไร? 
 การทำมาหากินในลักษณะขายตรง มีดีก็เยอะ ไม่ดีก็แยะ ผู้บริหารบางกลุ่มปล่อยให้บริษัทล้ม แต่ผู้บริหารร่ำรวย และคนที่ซวยคือชาวบ้าน!
"แคน สาริกา"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive