Sponsored


Monday, April 12, 2010

ผ่ากิจกรรมประจำวัน 2 ลูกทุ่งไม้ใกล้ฝั่ง

ผ่ากิจกรรมประจำวัน
2 ลูกทุ่งไม้ใกล้ฝั่ง




คมชัดลึก :"ผู้สูงอายุ" แม้จะเป็นวัยที่หลายคนนิยามว่าเป็น ไม้ใกล้ฝั่ง แต่ผู้สูงอายุ นับเป็นประชากรที่โอบอุ้มให้สังคมไทยได้มีความสุขไม่แพ้วัยอื่นๆ และสร้างประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมืองมาแล้วนับไม่ถ้วน







  วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุ ที่ถูกผูกรวมไว้กับวันขึ้นปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ นอกจากจะทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าตามวิถีชาวพุทธแล้ว กิจกรรมสำคัญอันดับต้นๆ ของวัน ก็คือการรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือนั่นเอง
 ทีมข่าว "คม ชัด ลึก" พาไปดูกิจกรรมประจำวันของเสาหลักของวงการลูกทุ่ง ผ่องศรี วรนุช ศิลปินแห่งชาติสาขา ศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ปี พ.ศ. 2535 ในวัย 71 ปี และ ครูวิเชียร คำเจริญ หรือ ครูลพ บุรีรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี 2548 เนื่องในวัน "ผู้สูงอายุ" ประจำปี 2553
 "กิจวัตรประจำที่แม่ทำทุกวันนี้ นอกจากขายยาศรเทพแล้ว ก็มีงานการกุศล งานบุญ งานบวชของพรรคพวกเพื่อนฝูง ที่เราจะไปช่วยเหลือเขาตลอด นอกจากนั้นก็มีงานของหน่วยงานราชการที่เขาจัด แม่ก็จะไปช่วยเขาร้องเพลงบ้าง  ถ้าวันไหนไม่มีงานอะไรแม่ก็ทำงานบ้าน ซักผ้า ปลูกต้นไม้ ถ้าวันไหนมีแฟนเพลงมาเยี่ยมที่บ้านก็ได้นั่งคุยแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องสุขภาพบ้าง ครอบครัวไหนใครเดือดร้อนก็จะมาเล่าสู่กันฟังแก้เหงา ก็มีความสุขดีวันนี้เราไม่ต้องกังวลเรื่องอะไรแล้ว"
 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสุขภาพตอนนี้เป็นอย่างไรและยังรับงานเดินสายร้องเพลงอีกหรือไม่ ศิลปินแห่งชาติวัย 71ปีบอกว่า
  "เรื่องสุขภาพตอนนี้ร่างกายแม่แข็งแรงดี เราไม่ค่อยได้ออกงาน  การรับงานร้องเพลงตอนนี้ไม่ค่อยได้ไปหรอก  พอเราไม่นอนดึก ไม่ต้องเดินทางไกลๆ ทำให้ร่างกายและเสียงเราก็ดีขึ้น  สุขภาพจิตก็ดี เพราะเราไม่ต้องเครียดกังวลกับการหากิน เราพอมีทุนรอนเก็บไว้ใช้ยามแก่แล้ว อยู่แบบง่ายๆ แม่คิดว่าชีวิตที่เหลืออยู่ของแม่ก็จะใช้ตอบแทนสังคมไปจนวันสุดท้ายของชีวิต ฝากลูกๆ หลานๆ ที่มีผู้สูงอายุที่บ้านก็ให้เอาใจใส่ดูแลกัน เพราะบ้างคนแก่เขาอาจจะเหงาและอยากอยู่ใกล้ลูกหลาน"
 มาที่ครูวิเชียร คำเจริญ หรือ ครูลพ บุรีรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี 2548 เล่าถึงกิจกรรมประจำวันที่ทำว่า
  "ก็ให้ความสำคัญกับกิจกรรมของทางหน่วยงานราชการเขาก่อนว่ามีหรือไม่ ถ้ามีครูก็จะไปช่วยเขา ถ้าไม่มีอยู่บ้านเฉยๆ ก็จะวาดรูป นั่งเขียนเพลงไปเรื่อยๆ ตอนนี้ก็เขียนให้ศิรินทรา นิยากร เขาไปหลายเพลง  เสร็จจากนั้นครูก็จะออกกำลังกายภายในบ้าน เดิน 1,000 ก้าว ยกนํ้าหนักทุกวัน ช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงดี ไม่มีโรคคนแก่ (หัวเราะ)"
 ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าวันผู้สูงอายุในสายตาของครูมีความหมายแค่ไหน ครูลพ บุรีรัตน์ บอกว่า   "วันนี้เป็นวันที่เขาตั้งขึ้นเพื่อให้ลูกหลาน ไม่หลงลืมปู่ย่าตายาย ช่วยเหลือดูแลพวกเขา ครูว่าเป็นเรื่องที่ดีและงดงามมาก วันนี้ผู้สูงอายุก็ไม่ใช่ตัวถ่วงใคร ผู้สูงอายุก็ยังสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ช่วยให้คำแนะนำลูกหลานได้เสมอๆ ครูเองก็จะมีคนเข้ามาขอคำแนะนำในเรื่องต่างๆ มากมายโดยเฉพาะเวลาไปงานต่างๆ" 
 มาที่ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ปราชญ์แห่งภาคอีสาน ซึ่งอุทิศชีวิตในยามแก่เฒ่าให้แก่ศาสนาและเยาวชน ในโครงการ "ลานบ้านลานธรรม" กล่าวถึงวัน "ผู้สูงอายุ" ว่า  "ตื่นเช้าตี 5 สวดมนต์ กวาดลานบ้านออกกำลัง นั่งสมาธิ  ให้อาหารไก่บ้าง  ไปตลาด  ที่ขาดไม่ได้คือการอ่านหนังสือ  นั่งเขียนเพลง ที่ครูก็ยังทำอยู่เสมอๆ มันได้ถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์เก็บไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา หาความรู้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตได้ เพราะคนแก่ผ่านชีวิตมาโชกโชน มีข้อผิดพลาดเยอะ ข้อสำเร็จมาก"
 ส่วนวันผู้สูงอายุในมุมมองของปราญช์แห่งอีสานมองว่า "วันผู้สูงอายุ ก็เป็นวันสำคัญ คนสูงอายุเป็นผู้รู้ราตรีนาน ผู้ผ่านโลกมามาก ทำคุณประโยชน์มากมาย  ผู้สูงอายุบางคนลำบาก ปากกัดตีนถีบ  คนมีลูกหลานก็ยังดีมีคนมาเยี่ยม มาดูแล  ผู้สูงอายุหลายคนหว้าเหว่ ขาดการดูแล   ครูก็อยากให้สติแก่ลูกหลานว่าควรให้เวลาดูแลผู้สูงอายุด้วย ก็จะทำให้สังคมดีทุกด้าน คนแก่ต้องการตรงนี้มาก ไม่ต้องมีเงินมีทองก็ได้ ขอแค่ให้ลูกหลานมาเยี่ยม  คนแก่ก็อยากเห็นความเจริญก้าวหน้าของลูกหลานมากกว่าที่จะให้ลูกหลานมาเลี้ยงดู"วันนี้คุณดูแลผ้สูงอายุในครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ ไม่เพียงแค่วันผู้สูงอายุแห่งชาติ แล้วหรือยัง
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive