Sponsored


Friday, April 9, 2010

ทุย ลูกไท ปลดแอกแนวเพลง ทำเพลงขี้เมารับสงกรานต์

ทุย ลูกไท ปลดแอกแนวเพลง
ทำเพลงขี้เมารับสงกรานต์




คมชัดลึก :ทุย ลูกไท ขุดกรุเพลงลูกทุ่งเก่าเอาสำเนียงคนเมามาร้องเพลง อ้างเบื่อจำเจลูกทุ่งกลายพันธุ์ หวังให้สนุกลืมเครียดช่วงสงกรานต์ ธนชัย ผูกอารมณ์ หรือ ทุย ลูกไท เจ้าของห้องบันทึกเสียงแกรนด์มาสเตอร์ ที่อยู่เบื้องหลังนักร้องชื่อดังมานาน เผยถึงโครงการทำเพลงของตนเองว่า







  "อัลบั้มที่ผมทำขึ้นมาด้วยความคิดของตัวเองว่า ถ้าเป็นเพลงสนุกๆ ที่ฟังเวลากินเหล้าในช่วงเทศกาลของคนไทยแบบนี้ ที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับว่า คนไทยอยากจะเลิกเหล้า แต่ผมคิดว่าถ้ายังเลิกไม่ได้ทำไงจะให้มันออกมาสนุกสนานมากกว่าจะไปทะเลาะวิวาท แนวดนตรีผมก็ทำออกมาลูกสนุกอย่างเดียว ถ้ากินเหล้าอยู่บ้านกับญาติๆ ไม่ไปตีกับใคร กินแล้วรำวงเล่นร้องเพลงแบบบ้านนอกเรา มันก็คงจะดี ให้มันออกมาเป็นบรรยากาศลูกทุ่งๆ”
 เหตุผลที่ต้องร้องเพลงเองไม่จ้างนักร้องลูกทุ่งเสียงดีมาร้อง ทุย ลูกไท ตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า เบื่อเรื่องเซ็นสัญญา
 "ผมร้องเอง เพราะว่าถ้าเอานักร้องมาเซ็นสัญญา ขนาดมีตัวหนังสือกำกับยังดูยากเลย เดี๋ยวปัญหาตรงนั้น ตรงนี้ ผมเลยคิดว่าร้องมันเองดีกว่า ไม่ต้องไปเซ็นสัญญาอะไรกับใคร ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็คือไม่ได้ ยอมรับ ถ้ามันได้แล้วต้องไปทะเลาะกับนักร้องที่เราทำมันไม่สนุก ทำแบบอารมณ์ศิลปินที่เราอยากจะทำ ฟังเพลงลูกทุ่งเดี๋ยวนี้แล้วมันเบื่อๆ หาเพลงที่มันแปลกๆ หูที่คนไทยคุ้นเคยมาฟังกันบ้างน่าจะดีกว่า”
 การนำเพลงเก่ามาทำใหม่ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ทุย แก้ปัญหาจุดนี้ได้ในฐานะคลุกคลีในวงการมานาน
 “ส่วนเพลงผมเลือกเพลงที่ดีและมีค่าลิขสิทธิ์ไม่แพง เป็นพรรคพวกกัน เอามาทำกันก่อนได้ ผมมีห้องอัดเอง ทำดนตรีเอง มีทีมงานที่จะทำโดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท การจำหน่ายก็ให้ระพี ตรีบุปผา เขามีบริษัท ตรีบุปผาโปรโมชั่น เขาจะทำก็ลองดู เขาก็เป็นลูกชายของอาจาร์ยพีระ ตรีบุปผา ซึ่งเป็นอาจาร์ยผมเอง ระพีเป็นคนเกเรดื้อมานานเหมือนกัน เขาก็เคยเป็นลูกน้องผม น่าจะทำงานอะไรได้แล้ว งานพวกลูกทุ่งๆ แบบนี้ถ้าไม่มีความดื้อบ้างมันไม่สำเร็จหรอกไปแบบหลักการเกินไปก็ไม่ดี เราไปเชียร์เพลงถ้าไปแบบจนๆ ไม่ได้รับการต้อนรับ แต่ถ้าใครไปแบบนั่งรถเบนซ์จะได้รับการต้อนรับ แต่โดนฟันแน่ แต่ถ้ากลางๆ แบบระพีมันน่าจะได้ มากน้อยอีกเรื่อง คงไม่มีใครคิดร้ายกับเขาแน่ อีกอย่างเขาก็ไม่มีศัตรู”
 ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า ตอนที่ร้องบันทึกเสียงชุดนี้ ต้องดื่มให้เมาหรือไม่ ทุย ลูกไทย หัวเราะก่อนบอกว่า
 “ผมไม่ได้เมา ปกติผมไม่ใช่คนกินเหล้านะ แต่คนใกล้ชิดเขากิน ผมดูอากัปกิริยาเอาตรงนั้นมาเลียนแบบให้มันคล้ายๆ ก็ให้แฟนเพลงฟังดู จะถือว่าเป็นรำวงชาวบ้านสมัยก่อนๆ ก็ได้มันออกแบบลูกทุ่ง เอาชีวิต สุชาติ เทียนทอง มาเล่นเลียนแบบท่าน คือสำเนียงการร้องให้มันดูแบบคนเมา ขำๆ มากกว่า ผมทำมานานแล้วทีละเพลงสองเพลงสะสมไปเรื่อยๆ ไม่ต่ำกว่า 3 ปีแล้วเพิ่งเสร็จ พอนึกขึ้นมาได้ก็มาทำเพลงที บางที 2-3 เดือนนึกได้ก็มาทำ, เพลง รำวงกลางทุ่ง ไอ้ตี๋ขี้เมา หัวทิ่มบ่อ เอาแน่  เกี๊ยะลอยน้ำ รักอาอย่าเกียจคนเมา เหล้าจ๋า วันครึ้มใจ เพราะคุณคนเดียว ภาษิตวงเหล้า ยิ่งเมายิ่งมัน ดื่มเพื่อลืมเธอ”
ทุย ลูกไท "ผมเป็นคนวังน้อย อยุธยา หลังจากจบ ม.6 ก็เข้ากรุงเทพฯ มาทำงานก่อสร้างได้ค่าแรงวันละ 20 บาท บังเอิญหน้างานมันไม่มีใครคุมนอนเฝ้าของ หัวหน้าก็เลยให้ผมซึ่งเป็นจับกังนอนเฝ้าของด้วย รวมได้ค่าแรงวันละ 70 บาท  พอดีพี่ชายผมทำงานที่ห้องไพบูลย์สตูดิโอ ของอาจารย์ไพบูลย์ ศุภวารี ท่านก็ถามผมว่าอยากทำงานห้องอัดเสียงไหม ผมก็บอกว่าดี ตอนนั้นปี 2521 ได้ 400 บาท อ.ไพบูลย์ขึ้นให้ผมทุกเดือนเลยเดือนละ 500 บาท จนมาถึงสี่พันกว่าบาท พอผมลาบวช ก็อธิษฐานว่าอยากเป็นคนบันทึกเสียงที่พอมีชื่อเสียงบ้าง พอสึกออกมาแล้ว อ.ไพบูลย์ ก็ชวนมาทำ ท่านสอนผมทุกอย่าง เช่น การปรับแต่งเสียง การใช้ไมค์ ขาไมค์ การใช้สาย แต่ละตัวเหมาะกับเครื่องดนตรีชิ้นไหน ร้องจะใช้ไมค์แบบไหนถูกสอนมาหมด สอนแม้กระทั่งการเก็บสาย ศึกษารอบๆ นอกแบบนี้ 5 ปีเต็มโดยที่ไม่ได้จับเครื่องบันทึกเสียงเลย ช่วงนั้นเป็นยุคต่อระหว่างอะนาล็อกกับยุคดิจิทัลทำให้ได้ความรู้ทั้งสองอย่าง
  ต่อมาเปิดห้องบันทึกเสียงแกรนด์มาสเตอร์ ช่วงนั้นผมได้รับมอบหมายล้างเทปรีลกว่าสองพันม้วน เทปรุ่นนั้นเป็นยี่ห้อเอ็มเพล็กซ์ รุ่นแกรนด์มาสเตอร์ ทำให้ผมเกิดความฝังใจว่าจะทำห้องบันทึกเสียงเป็นของตัวเองโดยใช้ชื่อว่าแกรนด์มาสเตอร์ โดยได้บันทึกเสียงเพลงให้แก่ ยิ่งยง ยอดบัวงาม ชุด ช่างทองร้องไห้ เป็นคนแรก และนักร้องคนต่อๆมา อาทิ สุดา ศรีลำดวน สายัณห์ สัญญา โดยตลอดเวลากว่า 4 ปีในช่วงนั้นไม่เคยปิดเครื่องเลย เพราะมีคนมาใช้บริการตลอดเวลา งานด้านการทำดนตรีเรียบเรียงของผมอาจไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่จะเน้นไปทางบริหารงานห้องอัดเสียงมากกว่า”
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive