Sponsored


Wednesday, April 28, 2010

มองผ่านเลนส์คมขอแค่อย่าลืม...

มองผ่านเลนส์คมขอแค่อย่าลืม...



คมชัดลึก :สี่ทุ่มเศษ คืนวันอังคารที่ 20 เมษายน 2553






รายการสารคดี “คนค้นฅน” ทางช่อง 9 อสมท คืนนั้นทำให้ผมหยุดนิ่งราวต้องมนต์สะกด เพราะเป็นเรื่องราวของสามัญชนที่ไม่ธรรมดากลุ่มหนึ่ง ซึ่งเจอะเจอกันบนรถเมล์สายเดียวกันแทบทุกวัน อีกทั้งกระเป๋ารถเมล์หนุ่มมีอัธยาศัยดี ทำให้หลายชีวิตที่มารวมกันบนรถเมล์คันนี้มีมิตรไมตรีต่อกัน ผูกพันกัน ทั้งที่ไม่ใช่ญาติโกโหติกากัน
 มีขนม ผลไม้ มาแบ่งปันกัน บางคนหอบหิ้วน้ำเย็นมาแบ่งปันให้กระเป๋า คนขับ และเพื่อนร่วมทางเป็นประจำ วันดีคืนดี กระเป๋าหนุ่มกลายเป็นพ่อลูกอ่อน เจ้าหนูน้อยก็กลายเป็นขวัญใจของพี่ ป้า น้า อา ย่า ยายทั้งคันรถ
 ติดตามเรื่องราวไปได้สัก 15 นาที สลับกับอ่านข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) ตรงแถบล่างสุดของจอทีวี มีข้อความหนึ่งบอกว่า ...ดีจัง ได้เห็นคนไทยรักกัน... เพียงเท่านั้น น้ำตาก็พรั่งพรูออกมาอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว และอย่างไม่รู้ว่าจะหยุดมันอย่างไร อาจเพราะเนื้อเรื่องและถ้อยคำมันกระแทกใจอย่างรุนแรง
 ใช่...แท้ที่จริง คนไทยรักกัน มีมิตรไมตรีต่อกันและต่อคนอื่น จะว่านี่เป็นพื้นฐานของชาติพันธุ์นี้ก็ว่าได้ แล้วอะไรมาทำให้คนไทยต้องแตกแยกกันอย่างรุนแรง ขนาดฆ่าฟันกันได้อย่างทุกวันนี้
 ก่อนหน้าเหตุการณ์ 10 เมษา ผมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนที่คิดเหมือน และคิดต่างบ้างเป็นครั้งคราว แต่หลัง 10 เมษา ผมไม่อยากพูดจากับใคร ไม่อยากแสดงความคิดเห็นใดๆ กับใครๆ อาจเพราะผ่านร้อนผ่านหนาวมามากแล้ว แต่ไม่เคยรู้สึกว่าบ้านเมืองจะพบทางตันได้เพียงนี้
 ผมเฉยชากับเสียงโห่ร้องของวัยรุ่นที่เล่นสงกรานต์อยู่ข้างบ้าน เพราะไม่เคยรู้สึกว่าประเทศชาติจะไร้อนาคต ขนาดวันนี้ วันพรุ่ง จะเกิดอะไรขึ้นยังไม่รู้!
 ที่สำคัญ บางที การไม่พูด อาจช่วยรักษามิตรภาพและน้ำใจของเพื่อนที่ผมรัก ผู้ใหญ่ที่ผมนับถือ (แต่คิดต่างกัน) ไว้ดีกว่า แต่คงเก็บความรู้สึกไว้นาน แล้วบ้านเมืองก็ยังหาทางออกไม่เจอ
 พอได้เห็นภาพและข้อความที่เหมือนเตือนให้เรานึกขึ้นได้ว่า... เราลืมไปแล้วหรือ แท้ที่จริงคนไทยเคยรักกัน... เพียงเท่านั้นน้ำตาก็รินไหลได้โดยง่าย
 ร้องไห้ไป แค้นไป ว่าสิ่งใดที่ทำให้คนไทยแตกแยกร้าวลึกได้เพียงนี้  มันต้องมีพลังอำนาจในทางทำลายล้าง...อย่างน่าสะพรึงกลัวยิ่งนัก!
 ทางที่เหลือก็คือ เราจะยอมแพ้มันหรือไม่?
        ธีรภาพ โลหิตกุล
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องอังคารที่ 13 เมษายน 2553

อังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553

อังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

น้องอาร์มสู่อ้อมอกแม่หลังขอทานกตัญญูส่งคืนอังคารที่ 22 ธันวาคม 2552



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive