Sponsored


Wednesday, April 14, 2010

คมเคียวคมปากกา มนต์การเมือง

คมเคียวคมปากกา มนต์การเมือง





คมชัดลึก :สามสี่ปีมานี้ ประชากรในแผ่นดินลูกทุ่ง ต้องได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ทั้งจากกลุ่มคนเสื้อเหลือง และคนเสื้อแดง อันไม่ต่างจากภาคส่วนต่างๆ







  อย่างเช่นเวลานี้ งานอีเวนท์ของหลายบริษัทต้องถูกงด ทำให้ศิลปินนักร้องพลอยเดือดร้อนไปด้วย
 ผมไม่แน่ใจว่า ความขัดแย้งในหมู่คนไทยครั้งนี้ จะยืดเยื้อยาวนานไปอีกกี่เดือน กี่ปี
 ก่อนสงกรานต์ เปิดวิทยุฟังระหว่างขับรถ พอหมุนไปที่ "คลื่นปกป้องสถาบัน" เอฟเอ็ม 90.25 ก็ได้ฟังเพลงนี้บ่อยมาก ทำนองคุ้นหูเหมือนเพลงเล่าสมัยครูคำรณ
 "สู้เถอะพี่น้อง เสียงขอร้องจากแม้วมอนเตฯ อยู่ริมทะเล ประเทศมอนเตเนโกร นั่งจิบกาแฟ เอกเขนก กินเค้กชิ้นโต ลิงก์วีดีโอ บงการเผาผลาญบ้านไทย
 ตากแดดตากฝน สู้เพื่อคนมอนเตเนโกร พาลูกอวดโชว์ มอนเตเนโกรซื้อเกาะเอาไว้ เป็นนักโทษหนี ใส่ร้ายย่ำยีศักดิ์ศรีศาลไทย วันนี้กำลังจุดไฟ เผาไหม้เมืองไทยแหลกลาญ
 ภาพคนเสื้อแดง อ่อนแรงหิวโหยโรยรา ทักษิณจูงพิณทองทายิ้มร่ารื่นเริงสำราญ ภาพคนเสื้อแดงแดดแรงรุ่มร้อนกลางลาน ลูกโอ๊คและแพทองธารเบิกบานที่เมืองมอนเตฯ
 สู้เถอะพี่น้อง เสียงขอร้องจากคนเมืองไกล ให้สู้ต่อไป ผู้ชายสัญชาติมอนเตเนโกร จะแดดจะฝนให้สู้ทนอย่าได้เยโย มอนเตเนโกร ลูกสาวลูกชายผมสบายดี"
 สำหรับคนที่ไม่ชอบทักษิณ จะรู้สึกแสบสัน สะใจอยู่ลึกๆ ตรงกันข้ามกับคนรักทักษิณ คงโกรธจนลมออกหู
 จำได้ว่า หนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่ง ได้นำภาพชายเสื้อแดงนอนกับลูกชาย ที่เชิงบันไดอาคารหลังหนึ่งบนถนนราชดำเนิน มาเปรียบเทียบกับภาพอดีตนายกฯ ทักษิณ กับลูกๆ กำลังเดินชมวิวทิวทัศน์ในมอนเตเนโกร
 เข้าใจว่าคนแต่งเพลง "แม้วมอนเตฯ" คงได้แรงบันดาลใจภาพสองภาพที่ว่านั้น อันที่จริง บทเพลงสรรเสริญอดีตนายกฯ ทักษิณก็มีเยอะ อย่างเช่นเพลงที่ไม่มีชื่อเพลงนี้
 "ท่านแหละคือวีรบุรุษในดวงใจ ที่ไม่เหมือนใคร ที่ผองไทยทุกคนต้องการ เพราะท่านรักไทย ด้วยหัวใจ ด้วยจิตวิญญาณ อีกไม่นาน ชาติไทยจะยิ่งใหญ่ในโลกา
      ขอให้ท่านจงอยู่คู่แผ่นดิน ชื่อทักษิณระบือไกล ก้องไปทั่วหล้า ดุจดังดาวประดับอยู่คู่เคียงฟ้า นำชาติไทย ก้าวหน้ากว่าชาติใดๆ"
 คงไม่เกินไปหรอกที่จะบอกว่า ทุกลมหายใจของคนเสื้อแดง มีแต่ผู้ชายที่ชื่อทักษิณ และผมได้ยินเรื่องความบาดหมางภายในกลุ่มเพื่อน หรือในครอบครัว ด้วยเหตุผลเดียวคือ รัก/ไม่รักทักษิณ  คนอย่างทักษิณได้ทำให้คนลูกทุ่งหลายคนกระโจนเข้าไปร่วมต่อสู้กับ นปช. และในที่สุด วันชนะ เกิดดี นักร้องดังก็ถูกออกหมายจับในคดีบุกรุกรัฐสภา
 แทบไม่น่าเชื่อครับ นักร้องอย่าง อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และวันชนะ เกิดดี หรือโฆษกดัง ขวัญชัย ไพรพนา จะกลายเป็นพวกแดงฮาร์ดคอร์ในสายตาของสื่อมวลชน
 ขณะที่ปิดต้นฉบับ ยังไม่ทราบว่าเหตุการณ์บ้านเมืองจะลงเอยอย่างไร? ได้แต่ภาวนาว่าสันติสุขจะกลับคืนมา
 ที่น่าหดหู่มากไปกว่านั้น คนไทยได้ฉลองสงกรานต์ท่ามกลางสถานการณ์ไม่ปกติมาสองปีแล้ว
"บรรณวัชร"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive