Sponsored


Wednesday, April 14, 2010

มองผ่านเลนส์คม เอาสงกรานต์คืนมา

มองผ่านเลนส์คม เอาสงกรานต์คืนมา




คมชัดลึก :พื้นที่ที่มี "สี" ทางการเมืองรุนแรง อย่างกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ มีทั้งคนที่ต้องอยู่ และหลายคนเลือกที่จะออกไปให้พ้นๆ







   เมื่อลดความตึงเครียดไม่ได้ การเพิ่มสวัสดิภาพให้ตัวเองมากที่สุด เป็นสิ่งที่น่าทำมากกว่า    การยึดพื้นที่ชุมนุมอย่างยืดเยื้อ ถ้าไม่นับความเสียหาย ยังต้องบวกอาการเบื่อหน่าย เคียดแค้น เกลียดชังจากคนอีกกลุ่มทวีมากขึ้น
 ท่าทีของภาครัฐต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ถูกมองว่าหน่อมแน้ม ทำให้ประชาชนที่เดือดร้อนถอดใจ  กระทั่งมีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงของกลุ่มม็อบ เมื่อวันศุกร์ต่อเนื่องถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เปลี่ยนท่าทีจากการรับมือ เป็นการ "ลงมือ" แล้ว
 ปฏิบัติการทั้งฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ขณะที่ม็อบคนเสื้อแดงตั้งกำแพงมนุษย์ขวางไว้  ภาพความวุ่นวายโกลาหลถ่ายทอดออกไปทั่วโลก  นึกดู นับเป็นสงกรานต์ปีที่ 2 แล้ว ที่เราฉลองท่ามกลางความไม่สงบของบ้านเมือง
 ไม่เพียงเป็นความไม่สบายใจของคนไทยเท่านั้น ดูตัวเลขความเสียหายก็พินาศไปพร้อมๆ กัน 
 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา โดยเฉพาะช่วงลองวีคเอนด์อย่างนี้ ลดลงต่อเนื่องอย่างน่าใจหาย
 ยอดจองห้องพัก บรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวซบเซาอย่างเห็นได้ชัด  "สงกรานต์" นอกจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยแล้ว ยังต่อเนื่องถึงวันครอบครัว วันสูงอายุ ซึ่งน่าจะเป็นเทศกาลแห่งความสุข 
 คนจำนวนมาก ได้หยุดงานเพื่อกลับบ้านเกิด ได้ไปไหว้ญาติผู้ใหญ่ ไปหาครอบครัว รดน้ำดำหัว และเล่นน้ำดับร้อนกันอย่างสนุกสนาน แต่บางพื้นที่อาจไม่เป็นอย่างนั้น
 ส่วนหนึ่งที่ไม่ไปไหน เพราะอยากเกาะติดสถานการณ์กับบ้าน ขณะที่คนต่างจังหวัดจำนวนมากมารวมกันที่กรุงเทพฯ
 ในหลายพื้นที่ รวมทั้งย่านสีลม ได้ประกาศงดจัดกิจกรรมสงกรานต์แล้ว ส่วนถนนข้าวสาร ก็ออกกฎห้ามสารพัด จนหมดสนุก
 คนต่างชาติที่เคยมองประเทศไทย ว่าเป็น Land of Smile คงยากที่จะได้เห็นยิ้มสยามกว้างๆ อีก
 สำนักโพลล์ต่างๆ สำรวจความคิดเห็นของผู้คน สะท้อนถึงภาวะที่เกิดขึ้นจริง    ยังดีที่ตอนนี้คนไทย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลย์ สิงคโปร์ มีที่ไป  คนกลุ่มนี้เลี่ยงไปเที่ยวภาคใต้อย่าง สมุย ภูเก็ต กระบี่ ฯลฯ จนห้องพักเต็ม
 สถานการณ์การสู้รบทางความคิด ความเชื่อ ล่วงไปสู่การกระทำที่คุกคาม รุนแรง แน่ใจหรือว่าจะเกิดโภชย์ผลตามเจตนาบริสุทธิ์
 สงกรานต์อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ เป็นแค่สัญลักษณ์ที่ยกขึ้นมา แต่อยากให้ตั้งคำถามตัวเองหน่อยว่าที่ทำมาทั้งหมดเพื่ออะไร   เพราะในปลายทาง... ไม่ว่าใครชนะก็แล้วแต่ นี่คือความพ่ายแพ้ของประเทศชาติ
"นันทพร ไวศยะสุวรรณ์"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive