Sponsored


Tuesday, May 25, 2010

อินดี้แมส ดนตรีต่างที่ไม่แตกต่าง

อินดี้แมส
ดนตรีต่างที่ไม่แตกต่าง





คมชัดลึก :ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาวงการเพลงเมืองไทยเติบโตขึ้นมาก ตลาดเพลงที่เคยแคบเน้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเปิดกว้างมากขึ้น เปิดรับวงน้องใหม่ แนวเพลงใหม่ เมื่อก่อนวงอินดี้ วงใต้ดิน คือวงที่ไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป รสนิยมเสพดนตรีของคนไทยก็ต่างไปจากเดิม







  เพราะเดี๋ยวนี้วงอินดี้ถูกยกให้เป็นวงแมสที่มีกลุ่มคนฟังมากหน้าหลายตามากขึ้น อาทิวง "ริชแมนทอย" วงอินดี้จากค่าย "สมอล์รูม" ที่ตอนนี้มีแฟนๆ จับตามองมาหน้าที่สุดในตอนนี้ หลังจากปล่อยอัลบั้ม "ลำนำสะดิ้งเลิฟยู" ที่มีเพลงฮิต "กระเป๋าแบนแฟนยิ้ม" และ "อ๊อด อ๊อด" แต่อัลบั้มนี้ไม่ใช่อัลบั้มแรกของ "ริชแมนทอย" เพราะเมื่อ 3 ปีก่อน "ริชแมนทอย" ได้ออกอัลบั้มแรกมาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักของคนฟังสักเท่าไหร่ แต่พอมาวันนี้พวกเขากลายเป็นวงที่มีคนรู้จักทั่วประเทศ
 เช่นเดียวกับวง "เรทโทรสเปค" และวง "สวีทมัลเล็ต" ที่เป็นคนวงทำเพลงใต้ดิน จนเป็นที่รู้จักกันของสาวกอินดี้ทั้งหลาย จนค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ทาบทามให้ขึ้นจากใต้ดินมาอยู่บนดินภายใต้สังกัดของ “แกรมมี่” ซึ่งในอัลบั้มแรก “อันลีชด์ (Unleashed)” วง “เรทโทรสเปค” ใส่ความเป็นความเป็นตัวตนของพวกเขาเต็มสตรีม ไม่ต่างจากตอนทำอยู่ใต้ดิน สิ่งที่ได้รับกลับมาเป็นกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม ต่างจากวง “สวีทมัลเล็ต” ที่เสียงตอบรับอาจไม่ดีเท่า แต่ก็สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงได้เป็นอย่างดี ทำให้ทั้งชื่อของ “ริชแมนทอย” “เรทโทรสเปค” และ “สวีทมัลเล็ต” โดดข้ามจากวงอินดี้มาเป็นวงที่แมสที่เป็นที่รู้จักของคนฟังเพลงมากยิ่งขึ้น
 แต่ไม่ใช่แค่สามวงนี้เท่านั้น เพราะยังมีวงอินดี้ที่แจ้งเกิดจนโด่งดังกลายเป็นวงแมสอีกหลายคนทั้งวง “มายด์” ที่หอบความเป็นอินดี้เมืองเชียงใหม่ลงมาโกยความนิยมได้แค่เพียงซิงเกิ้ลแรกเพลง “อีกนานไหม” ฮอตฮิตติดลมบนจนทำให้อัลบั้มแรกของ “มายด์” ติดอันดับอัลบั้มขายดีภายในหนึ่งเดือนที่วางแผง เช่นเดียวกับวง “อีทีซี” ที่มีอัลบั้มกับค่าย “แกรมมี่” มาแล้ว แต่ก็ไม่โด่งดัง แต่พอจ่ายมาอยู่ค่าย “เคพีเอ็น” แล้วส่งเพลง “เปลี่ยน” ออกมา ชื่อของวงอินดี้ “อีทีซี” ก็โด่งดังเป็นพลุแตกทันที
 วงอินดี้ที่โดดข้ามเส้นแบ่งมาเป็นวงแมสที่เป็นที่รู้จักมีมากขึ้นทุกวัน นั่นถือว่าเป็นผลดีของวงการเพลงไทยที่กลุ่มคนฟังเปิดรับความแปลกใหม่ทางดนตรีมากขึ้น แต่ก็ยังมีเรื่องดีสำหรับคนทำเพลง เมื่อวงที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย มีชื่อการันตรีความนิยมอยู่แล้ว หันมาจับแนวเพลงอินดี้ที่ใส่ดนตรีคุณภาพ ผสมการร้องเพลงที่เหนือชั้น และใส่ใจการทำเพลงเพื่อคนฟังมากกว่าเพื่อธุรกิจ
 ที่เห็นและได้การยกยองอย่างชัดเจนก็คงหนีไม่พ้นร็อกขั้นเทพ “บอดี้สแลม” ที่หลังซาวนด์ดนตรีเข้มข้นเพิ่มขึ้นทุกอัลบั้ม ที่เห็นได้และเป็นที่ยอมรับมากที่สุดก็คงจะเป็นเพลง “ยาพิษ” แต่ไม่ใช่แค่ “บอดี้สแลม” เท่านั้นที่มีพัฒนาการทางดนตรี เพราะวง “โนโลโก้” ของ “โดม” ปกรณ์ ลัม ที่ล่าสุดสละทิ้งค่าย “แกรมมี่” มาทำเพลงเอง และปล่อยเพลงใหม่ “อินเซน” ออกมา ซึ่งทำให้รู้ซึ้งถึงเนื้อแท้ความเป็นคนดนตรีของ “โนโลโก้” ได้เป็นอย่างดี
 เมื่อพัฒนาการทางการเสพดนตรีของคนฟังเปลี่ยนไป ส่งผลให้คนทำเพลงใส่ความสามารถและความคิดในการเพิ่มสีสันของดนตรีให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้วงการเพลงไทยเติบโตและมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นตามไปด้วย
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive