Sponsored


Sunday, May 23, 2010

ภาพยนต์ไทยคว้ารางวัลเทศกาลหนังเมืองคานส์

ภาพยนต์ไทยคว้ารางวัลเทศกาลหนังเมืองคานส์



คมชัดลึก :ภาพยนต์ไทยคว้ารางวัลปาล์มทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดจากงานเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ประจำปีนี้






(24พ.ค.) ภาพยนต์ไทยเรื่อง"ลุงบุญมีระลึกชาติ" (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) ซึ่งกำกับโดยอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คว้ารางวัลสูงสุดคือ''ปาล์ม ด'อร์" หรือ"ปาล์มทองคำ" ในงานเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองคานส์ประเทศฝรั่งเศส หลังจากก่อนหน้านี้ เขาเคยคว้ารางวัลที่สามจากคานส์ด้วยภาพยนต์ปี 2547 เรื่อง "สัตว์ประหลาด"(Tropical Malady.)
 "ลุงบุญมีระลึกชาติ" เป็นการตามรอยวันท้ายๆในชีวิตของผู้ชายที่กำลังจะตายด้วยโรคไตวาย ที่ดูเหมือนความฝัน รวมทั้งการที่ผีของภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้วกลับมาคอยรับใช้และลูกชายที่หายไปนานกลับบ้านในรูปของผีป่าขนยาว ภาพยนต์เรื่องนี้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างคน สัตว์ ต้นไม้ วิญญาน ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว ตามความเชื่อเรื่องผีของชาวบ้าน และมีทั้งลิงผี คนสมสู่กับปลาฯลฯ
 รางวัลสำคัญอื่นๆรวมทั้งดาราสเปน ฮาเวียร์ ลาร์เดม ผู้เล่นเป็นคนขายตัวที่ป่วยใกล้ตายในภาพยนต์เรื่อง"ไบอุทติฟูล" (Biutiful) ของผู้กำกับชาวเม็กซิโก"อเลฆานโดร อินาร์ริตู" คว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม คู่กับเอลิโอ เจอร์มาโน่ของอิตาลี และดาราชาวฝรั่งเศส จูเล็ต บินอช คว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากบทสาวนักค้าของโบราณผู้ไร้สุขในภาพยนต์เรื่อง" เซอทิไฟลด์ ก็อปปี้ "(Certified Copy) โดยผู้กำกับชาวอิหร่าน อับบาส คิอาโรสตามี
 ชัยชนะของอภิชาติพงศ์วัย 39 ปีสร้างความแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้ ภาพยนต์ที่นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ชื่นชมที่สุดคือ" ออฟ กอดส์ แอนด์ เมน" ซึ่งสร้างของเรื่องจริงของพระคาทอลิคชาวฝรั่งเศส  7 คนที่ถูกตัดศีรษะในสงครามกลางเมืองในแอลจีเรียเมื่อปี 2539 ของผู้กำกับชาวฝรั่งเศสชื่อซาเวียร์ โบวัวส์ ซึ่งปรากฏว่าได้รางวัลที่สองไปครอง
 อภิชาติพงศ์กล่าวหลังรับรางวัลจากทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับภาพยนต์ชาวอเมริกันชื่อดัง ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะกรรมการตัดสิน 9 คนในปีนี้ ได้กล่าวขอบคุณวิญญานในไทยที่ล้อมรอบตัวเขา กับพ่อและแม่ที่เมื่อ 30 ปีก่อนพาเขาไปดูภาพยนต์ที่โรงภาพยนต์เล็กๆในเมืองเล็กๆที่เขาอยู่ สมัยที่เขายังเด็กและไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องบนแผ่นฟิล์ม และไม่รู้คอนเซ็ปของภาพยนต์ หลังจากได้รางวัลนี้ เขาคิดว่าได้รู้เรื่องภาพยนต์มากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังเป็นปริศนาอยู่ ซึ่งเขาคิดว่าปริศนานี้ทำให้คนยังกลับมาและร่วมแบ่งปันโลกด้วยกัน     นักวิจารณ์พากันระบุว่างานเมืองคานส์ปีนี้หงอยกว่าทุกปี มีดาราใหญ่น้อยกว่าปกติ ภาพยนต์ที่เข้ารอบก็ไม่ค่อยฮิต แม้จะยังมีผลงานของผู้กำกับดังๆเข้าร่วมด้วย และมีภาพยนต์เอเชียเข้าร่วมแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์  5 เรื่องรวมทั้งภาพยนต์เกาหลีใต้เรื่อง"เดอะ เฮาส์เมด"(The Housemaid)  คานส์ได้ขอให้จาฟาร์ ปานาฮี ผู้กำกับชาวอิหร่านร่วมเป็นกรรมการแต่เขาติดคุกที่เตหะรานมาตั้งแต่มีนาคมในข้อหาวางแผนสร้างภาพยนต์ต่อต้านผู้นำอิหร่าน ซึ่งทั้งรัฐบาลฝรั่งเศสและทางผู้จัดเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ได้เรียกร้องให้ปล่อยเขา และปานาฮีก็ตำหนิการจับกุมเขาในจดหมายที่ส่งถึงคานส์ นอกจากนี้ ยังมีความขัดแย้งเรื่องภาพยนต์"เอ้าไซด์ เดอะ ลอว์" (Outside the Law) ภาพยนต์สยองขวัญเกี่ยวกับการดิ้นรนเป็นเอกราชของแอลจีเรีย "ที่มีผู้ประท้วงกล่าวหาผู้กำกับคือราชิด  บูชาเรบว่าเขียนประวัติศาสตร์ขึ้นใหม่เองอีกด้วย 








ข่าวที่เกี่ยวข้องนิราศทะเลเพลิงนั่งรถ191ตะลุยเคอร์ฟิว...กรุงเทพฯเมืองร้างแขกรับเชิญ-"การเขียน" ในฐานะการแสดงออกทางจิตวิญญาณ (2) ศิลปินร่วมร้องเพลงขอความสุขคืนกลับมาร้อง'ซีเอ็นเอ็น'เสนอข่าวบิดเบือน'สุกี้'วอนคนไทยรักกัน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive