Sponsored


Sunday, January 27, 2013

ย่ำแย่หรือดี ชำแหละการศึกษาไทย กับ ไข่มุก

ย่ำแย่หรือดี ชำแหละการศึกษาไทย กับ ไข่มุก
อดีตมิสไทย แลนด์ยูนิเวิร์สยังพริ้ง ไข่มุก ชุติมา ดุรงค์เดช จะมาลับคมคิดแฟนๆ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ วิพากษ์เรื่องใหญ่เรื่องสำคัญยิ่งกับการศึกษาไทยเรา จะสร้างชาติให้เจริญได้การศึกษาจะต้องดีจริง พูดถึงเรื่องการศึกษาปุ๊บ! ไข่มุกร่ายยาวแบบไม่ติดขัดยิ่งกว่ายิงจรวด   ประเทศจะพัฒนา ก้าวไกลได้ การศึกษาต้องดีเริ่ด ดูเหมือนว่าการศึกษาไทยที่ผ่านๆ มาจะดี เด็กไทยได้รับการพัฒนา แต่จริงๆ แล้วการศึกษาไทยในมุมของไข่มุกเป็นอย่างไร? (ยิ้มกว้าง) อื้อ!!! อันนี้มุกแพนชั่นเนต passionate (หลงใหล) กับการศึกษามากเลย มุกจะทำวิจัยเรื่องตรงนี้ด้วย อย่างที่มุกเรียนพิเศษมาตั้งแต่เด็กๆ ทำไมฉันต้องเรียนด้วย (เสียงดัง) แล้วมันก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ใช่ไหม อย่างสมการที่เราจำๆ มันก็ไม่ได้ช่วยทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นเลยเวลาไปซื้อของใช่ไหม (หัวเราะดัง) ที่จริงเราควรจะสอนเด็กทางด้านความเข้มแข็งของจิตใจ ความมีจริยธรรม ความมีคุณธรรม การระงับกิเลสของเรา อย่างเด็กที่เป็นโรคอ้วนมากขึ้น นอกจากฟาสต์ฟู้ดจะเปิดขึ้นมากแล้ว ความเร่งรีบมีมากขึ้นแล้วเนี่ย เวลามีกิเกสปุ๊บ จิตมันไวไง อย่างเรายังติดวอชแอฟติดไลน์ใช่ไหมคะ (ยิ้ม) เนี่ยไงจิตมันไว ถ้าโรงเรียนเสริมการทำสมาธิ การฝึกวิปัสสนากัมมัฏฐานตรงนี้ อย่างทางการแพทย์เขาก็วิจัยเป็นที่ยอมรับแล้วว่า การทำสมาธิทำวิปัสสนากัมมัฏฐาน มันช่วยเรื่องการควบคุมจิตใจควบคุมอารมณ์ได้ ทำให้เด็กนักเรียนอ่านหนังสือ เรียนหนังสือได้ดีขึ้นจริงๆ อย่างตอนที่มุกไปอังกฤษไม่รู้จะทำอะไร เวลาว่างๆ ก็นั่งสวดมนต์ทำสมาธิ คือมุกมีธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ตอนนั่นไม่รู้ว่ามันเวิร์กรึเปล่า แต่มันก็เวิร์ก(ยิ้ม) ทำให้เราเรียนได้เกรดดี การศึกษาไทย ไม่ใช่ว่าหลักสูตรไม่ดี ไม่ใช่เด็กไม่ยอมเรียน ไม่ใช่ครูไม่ดีนะคะ แต่มุกมองว่าว่าเด็กๆ อาจจะต้องการสิ่งอื่นมากกว่าเรียนด้วย เด็กคนไหนไม่อยากเรียนเก่ง ทุกคนอยากเรียนเก่ง แต่ว่าเขาก็มีสิ่งเย้ายวนเยอะใช่ไหมคะ ทำให้มีสมาธิสั้นถูกไหมคะ ถ้าโรงเรียนเนี้ยเพิ่มเวลาสักชั่วโมงหนึ่ง สอนให้เด็กนั่งสมาธิ จริงๆ หลายๆ โรงเรียนก็อาจจะมีแต่มีไม่ทุกโรงเรียน และอาจจะเพิ่มทักษะด้านอื่นๆ อย่างความเป็นนำ ความแข็งแกร่งด้านจิตใจ และเวลาเราเจอปัญหาแบบนี้ แบบนั่น จะตั้งตัวอย่างไร โดยเฉพาะสุภาพสตรีโตมาเป็นสาวเราจะต้องมีแฟน ใช่ไหมคะ เวลาผู้ชายมาจีบจะทำยังไง แล้วตอนนี้เรื่องท้องก่อนวัยก็เป็นปัญหาของสังคมใช่ไหมคะ ถ้าเราให้แง่คิดที่ดีกับเด็กอ่ะค่ะ อย่างถ้าครูพูดๆ ไปน่าเบื่อ มุกว่าถ้าเรานำเสนอแบบใหม่ ไม่ใช่ว่าครูไม่ดี แต่เราต้องเข้าใจเด็กว่า เด็กสมัยนี้ไปถึงไหนแล้ว ความคิดเขาไปถึงไหนแล้ว อย่างกังนัมสไตล์ เฮ้ย ทำไมมันดังมากเลยสำหรับวัยรุ่น ให้เข้าใจเจนเนเรชั่นนี้ แล้วมุกคิดว่าการที่เราเข้าใจอะไรอย่างลึกซึ้งเนี่ย เราจะสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เด็กจะเข้าใจ เด็กจะเก็ต ทุกคนอยากจะเป็นคนดี ทุกคนไม่มีใครอยากจะเป็นคนไม่ดี เราจะช่วยเขายังไงให้มีศักยภาพที่ดีที่สุด สื่อสารยังไงให้ดีที่สุด และให้เขาเข้าใจเรามากที่สุด.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive