Sponsored


Tuesday, January 15, 2013

คอนเทนท์คือธงนำ ร้องสด! เล่นสด!

คอนเทนท์คือธงนำ ร้องสด! เล่นสด!
               ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักทางหน้าจอทีวี หลังจากช่วง "ทไวไลท์ไทยลูกทุ่ง" ในรายการทไวไลท์โชว์ ของ "เสี่ยต๋อย" ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ทางช่อง 3 ล้มหายตายจากไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน                 นั่นคือภาพ "นักร้องเก่า" มาโชว์เพลงดังในอดีต ร่วมกับวงดนตรีที่เล่นกันสดๆ ไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีดนตรีสมัยใหม่มาเป็นตัวช่วย                 ปลายปีที่แล้ว หน้าจอทีวีดาวเทียมได้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ การรื้อฟื้นภาพการแสดงวงลูกทุ่ง โดยเริ่มตั้งแต่การโชว์วง มีหางเครื่องสาวมาเต้นในลีลาเดิมๆ ไม่ใช่แดนซ์ จบแล้วก็มีพิธีกรหน้าเวทีมาพบปะแฟนเพลง                 สิ่งที่เล่ามาข้างต้นนี้ ได้เกิดขึ้นแล้วที่ "โรงละครโอมมหารวยเธียเตอร์" ซ.รามคำแหง 150 ถ.สุขาภิบาล 3 ซึ่งเป็นของบริษัท โอมมหารวย จำกัด ที่ผลิตช่องรายการทีวีดาวเทียมนับสิบช่อง                 ในรายการลูกทุ่งดารา ผู้ชมทางบ้านได้สัมผัสลีลานิ่งเหมือนเดิม แต่เสียงยังทรงพลังของ ศรเพชร ศรสุพรรณ กับหลายบทเพลงดัง หรือลีลาทั้งร้องทั้งเต้นของ ศรชัย เมฆวิเชียร                 ไม่นับนักร้องเสียงแปลกแตกต่างเพื่อน จีรพันธ์ วีระพงษ์ ที่ยังไว้ลายลูกทุ่งยุคจีไอครองเมือง ด้วยเพลง "มาดามดิงดอง" และ "เจ้าสินอนกอดไผ" ซึ่งเมื่อ 37 ปีที่แล้ว ทุกเวทีรำวงจะต้องนำไปร้องในจังหวะโซลและสามช่า                 แม้แต่นักร้องเบอร์ใหญ่ จินตหรา พูนลาภ ยังมาขึ้นเวทีลูกทุ่งดารา แถมโชว์เพลงชุดแรกๆ ในชีวิต อาทิ เพลงวานเพื่อนเขียนจดหมาย และถูกหลอกออกโรงเรียน                 ขณะเดียวกัน ทางช่องดาราแชนแนล ก็เปิดโอกาสให้ "ดาวดวงใหม่" ได้มาโชว์ผลงาน นับว่าเป็นเวทีที่เปิดกว้าง เพราะเวทีนี้มีเงื่อนไขต้องเล่นสด อันเป็นเสน่ห์ของรายการเพลงที่หาชมยากในชั่วโมงนี้                 นี่เป็นตัวอย่างของ "คอนเทนท์ลูกทุ่ง" ที่ไม่ปรากฏในฟรีทีวีแล้ว เนื่องจากรายการคอนเสิร์ตแสดงสดลูกทุ่ง ต้องหลุดผังเป็นทิวแถว เพราะหาสปอนเซอร์ยาก                 การปรับเปลี่ยนด้านเทคโนโลยี และการปรับตัวของนักฟังเพลงทุกชั้นวรรณะ ได้ทำให้เพลงเก่ามี "ที่ยืน" เป็นของตัวเอง มิได้สูญหายไปกับกระแสเพลงใหม่ มันเป็นด้านบวก "ทีวีดาวเทียม" กลายเป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยเพลงลูกทุ่งลายคราม ได้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง                   ท่ามกลางทีวีดาวเทียมกว่าร้อยช่อง ก็มี "ค่ายโอมมหารวย" ของ ภุชงค์ ศิริธัญผล และ "แม่นก" จันทนา ศิริผล ที่ยอมควักตังค์สร้างคอนเทนท์การแสดงดนตรีสดๆ ทั้งลูกทุ่งและสตริง(เพลงเก่า)  เดิมทีการแสดงดนตรีลูกทุ่งทางช่องดาราแชนแนล จะใช้ชื่อรายการว่า "ลูกทุ่งดารา" แต่ปีนี้ปรับเปลี่ยนเป็น "คอนเสิร์ตดารา" เพื่อเปิดกว้างให้นักร้องทุกแนว ทั้งหน้าเก่าและใหม่                 นอกจากนี้ เสี่ยภุชงค์ ยังบุกตลาดฟรีทีวี ด้วยการเปิดรายการ "ไนน์วาไรตี้" ออกอากาศทางช่อง 9 อสมท เวลาเที่ยงคืน ซึ่งรูปแบบรายการจะเน้นการพูดคุยกับ "นักแต่งเพลงอาวุโส" สลับการร้องเพลงสด ดนตรีสดของ "นักร้องต้นฉบับ"                 มิเพียงเท่านี้ เสี่ยภุชงค์ยังสร้าง "คอนเทนท์ลิเก" ที่มีตลาดชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยทำงานอยู่บ้าน และจากการสอบผู้ประกอบการค้าจานดาวเทียม ก็พบว่าในเขตหัวเมืองรอบนอก และชนบทภาคกลาง มีคนจำนวนหนึ่งซื้อจานดาวเทียมเพื่อดูช่องลิเกโดยเฉพาะ                 เฉพาะ"ช่องลิเกดาราทีวี" นั้น ค่ายโอมมหารวย มี จันทนา ศิริผล เป็นคนดูแล ปรากฏว่ามีแฟนลิเกทั่วประเทศ ให้ความสนใจ มีเด็กรุ่นใหม่ๆมาดูและเชียร์กันที่โรงละครด้วย อีกทั้งลิเกในปัจจุบันก็เป็นเด็กรุ่นใหม่เข้ามาฝึกฝนกันมากขึ้น                 "เราจึงมีกำลังใจว่าในอนาคตจะสนับสนุนพระเอกนางเอกลิเกรุ่นใหม่ๆ ขึ้นเพื่อประดับวงการลิเกไทย ไม่ให้สูญหายไป ลิเกบางคนอาจจะยังไม่มีชื่อเสียง เขามีฝีมือ แต่ไม่มีโอกาสออกสื่อ เราพร้อมจะปั้นเขา ดึงความสามารถของเขาให้ประชาชนทั่วประเทศและทั่วโลกได้ประจักษ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคณะลิเกที่เราส่งเสริมแล้วทำให้เขามีงานมากขึ้นกว่าเดิม เราก็ยินดีในฐานะผู้มีส่วนสนับสนุนน้องๆ เหล่านี้" เสี่ยภุชงค์ กล่าว                 แวดวงทีวีดาวเทียมปีนี้ จะเป็นปีที่มีการแข่งขันกันดุเดือดชนิดใครดีใครอยู่ หลังจาก กสทช.มอบใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการ ก็คาดว่าจะมีช่องทีวีดาวเทียม กับเคเบิลทีวีมากกว่าพันช่อง                 เชื่อว่า "ทีวีดาวเทียมต้นทุนต่ำ" ประเภทขายยาผีบอก ขายสมุนไพรผีจับยัด จะถูกเบียดหลุดวงโคจร ซึ่งปัจจัยชี้ขาดความเป็นความตายของทีวีดาวเทียมคือ "คอนเทนท์" ใครมีคอนเทนท์ดี กำชัยไปกว่าครึ่ง                 คอนเทนท์ลูกทุ่งมีเยอะในทีวีดาวเทียม แต่ส่วนใหญ่เป็นของค่ายเพลง จึงมีแต่เพลงบังคับให้ฟัง และเป็นเพลงเพื่อการขายดาวน์โหลด แต่การสร้างคอนเทนท์ที่แตกต่าง ด้วยการตั้งเวทีแสดงสด ก็เรียกความสนใจของผู้ชมได้                 เท่าที่ทราบการจัดดนตรีสด เป็นการลงทุนค่อนข้างสูง เพราะต้องจ่ายค่านักดนตรีด้วย แต่เมื่อต้องการให้เกิดความแตกต่าง ก็ต้องสร้างคอนเทนท์ใหม่ ไม่ซ้ำชาวบ้าน                 อย่างค่ายโอมมหารวย ทำช่อง "ลิเกดารา" เป็นช่องแรกจนได้รับความนิยม เพราะเป็นการแสดงสด ไม่ได้เป็น "ลิเกแห้ง" หรือลิเกบันทึกการแสดงสดที่ออกอากาศทางช่อง 40-50 จากความสำเร็จนี้ ทำให้ค่ายใหญ่จะทำช่องลิเกเหมือนกัน                 ความแตกต่างของคอนเทนท์ คือจุดชี้ขาดชัยชนะของเจ้าของช่องทีวีดาวเทียม มิใช่เม็ดเงินลงทุนมหาศาลเสมอไป! .......................................... (คอนเทนท์คือธงนำ ร้องสด! เล่นสด!   เกมวัดดวงทีวีดาวเทียม : คอลัมน์โลกไร้เสา)

No comments:

Post a Comment

Blog Archive