Sponsored


Tuesday, December 4, 2012

เมื่อมัน...เกินห้ามใจ

เมื่อมัน...เกินห้ามใจ
หากจะพูดถึงดนตรีร็อกที่เป็นร็อกจริงๆ ในบ้านเรา ค่อนข้างจะได้รับความนิยมจำกัด มีแฟนเพลงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ยิ่งสมัยก่อนยิ่งน้อย เพราะค่ายเพลงแต่ละค่ายไม่ค่อยจะกล้าเสี่ยงทำธุรกิจกับเพลงแนวนี้สักเท่าไรนัก โดยเฉพาะดนตรีโหดๆ แนว เฮฟวี เมทัล มาสมัยนี้ แม้จะมีเพลงร็อกวางแผง ไม่สิ! สมัยนี้ต้องดาวน์โหลด มากมายหลายสิบหลายร้อยเพลง แต่ส่วนใหญ่ก็จะแตกไลน์จากร็อกไปเป็นป๊อปร็อกกันเสียหมด บางเพลงนี่แทบจะเรียกได้ว่ามีแค่กลิ่นอายร็อกฉาบไว้บางๆ เท่านั้น ซึ่งก็ว่ากันไม่ได้เพราะธุรกิจก็ต้องเอาใจตลาดเอ..ช่วงนี้ชักจะวนเวียนอยู่ในวังวนเพลงร็อกเยอะไปแล้ว ผิดคอนเซปต์ผู้ชายกรุ๊ป B อารมณ์อ่อนไหว โรแมนติกไปเยอะ สงสัยผู้เขียนจะถูกด้านมืดครอบงำ (อร๊ายยยย..ย)ผู้เขียนโตมาในยุคที่เพลงร็อกเข้ามาได้รับความนิยมในบ้านเราแล้วระยะหนึ่ง ด้วยอานิสงส์ความโด่งดังของ Guns N Roses, Bon Jovi, W. axl rose, scorpions มีศิลปินร็อกเกิดขึ้นในวงการ อาทิ ร็อคเคสตรา, ดิ โอฬาร โปรเจคต์ (the olan project), บัตเตอร์ฟลาย (Butterfly), บลู แพลนเนต (Blue Planet), คาไลโดสโคป Kaleido Scope) เป็นต้น มีนักดนตรีฝีมือฉกาจฉกรรจ์ ระดับตำนานของเมืองไทยหลายคน เช่น ชัคกี้  ธัญญารัตน์ หรือ ชัคกี้ กีตาร์เทพ หรือชื่อจริง ชูศักดิ์ ธัญญรัตนางค์กูล, แหลม มอริสัน หรือ พิชัย นวลแจ่ม ฉายา กีตาร์คิงส์, กิตติ  กาญจนสถิตย์ หรือ กิตติ กีตาร์ปืน, สุรสีห์ อิทธิกุล, ช.อ้น ณ บางช้าง, โอ้ โอฬาร พรหมใจ เป็นต้นแต่กระแสนิยมก็ยังจำกัดอยู่ในวงแคบๆ อยู่ดี..สมัยนั้นจำได้ว่าเคยเอาเทปของดิ โอฬารฯ อัลบั้ม หูเหล็ก มาฟัง ต้องยอมรับเลยว่าคนที่ฟังได้ต้องหูเหล็กจริงๆ เพราะผู้เขียนนี่แทบ หูดับ ไปเลย (เผลอเร่งโวลุ่มซะสูงด้วย) แต่กระนั้นก็ยังสัมผัสได้ถึงความไพเราะในแบบของมัน ดนตรีที่ ดีกระทั่งปี 2533 ค่ายอาร์เอส ได้ปลุกดนตรีเฮฟวี เมทัล ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ทำให้วงการเพลงได้รู้จักกับวง ไฮ-ร็อก (Hi-Rock) อัลบั้มแรกในชื่อชุด คนพันธุ์ร็อก นอกจากแนวดนตรีที่หนักแน่นในแบบเฮฟวี เมทัล ยังมีเอกลักษณ์การแต่งกายที่ไม่เหมือนใคร แรง สีสันจัดจ้าน และก็ไม่มีใครเหมือน เพราะคงไม่มีใครแต่งตัวแบบนี้ไปเดินตามถนนแน่ (ฮา) สมาชิกในวงแทบจะพิมพ์เดียวกันเลย คือ ผมยาว ดัดให้หยิก ฟูฟ่อง กางเกงหนังทรงเดฟแนบเนื้อ เสื้อหนัง สีสันฉูดฉาด สร้อยคอ ข้อมือพะรุงพะรัง และยังมีความโดดเด่นที่ตัวนักร้องนำคือ เป้-สุรัช (อนุวรรตน์) ทับวัง ที่มีเสียงร้องที่แหลมสูงปรี๊ดตอนที่ ไฮ-ร็อก เปิดตัวเพลงแรกๆ กระจกร้าว และ กว่าจะรู้สึก ก็ดังแล้วครับ ดนตรีดีมาก แล้วเสียงร้องของ เป้ ก็มีพลังมาก เสียงสูง แต่ไม่ใช่สูงแบบกรี๊ด แต่สูงอย่างมีพลัง ทำให้ไปกับดนตรีได้ดี ผู้เขียนฟังแล้วก็คุยกับพี่ชาย มีความเห็นตรงกันว่า เพลงดีมาก แต่หยามหยันว่าจะร้องเสียงแบบนี้ไปได้สักกี่น้ำ คอไม่พังเสียก่อนรึหน้าแตกครับ เพราะว่า ไฮ-ร็อก ดังยาว ดังต่อเนื่อง และเป้ ก็ยังคงร้องได้แบบนี้อีกร่วม 20 ปีจนปัจจุบันเลิกร้องเพลงไปแล้ว โดยมีผลงาน คือ คนพันธุ์ร็อก (2533) มีเพลงดังคือ กว่าจะรู้สึก, กระจกร้าว, เมืองผีเสื้อ ได้เข้าชิงรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ สาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม แต่ไม่ได้รางวัล อัลบั้ม บัญญัติผ่าแปด (2534) เพลงดัง อาทิ นานแสนนาน, คือเพื่อน, นางฟ้าหรือปีศาจ อัลบั้ม เจ็บกว่านี้มีอีกไหม (2536) เพลงดังคือ  อย่ากลับมา, เกินห้ามใจ, คลื่นหัวใจ อัลบั้ม HIV (2539) มีเพลงดังอย่าง สรุปไปเลย, คำเดียวเท่านี้, เลือดเข้าตา เป็นต้นซึ่งถ้าถามผู้เขียนก็ต้องยกความดีความชอบให้กับผู้ที่อยู่เบื้องหลังครับ คือ เสือ-ธนพล อินทฤทธิ์ โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงระดับอ๋อง ทีมงานกลุ่ม Butterfly ทำให้บทเพลงหลายๆ เพลงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ไม่เฉพาะในกลุ่มคนนิยมเฮฟวี เมทัลเท่านั้น เรียกว่าดังแข่งกับนักร้องเพลงป๊อปกันเลยทีเดียว มีคอนเสิร์ตดีๆ ออกมาให้แฟนเพลงได้ชมอย่าง คอนเสิร์ต ช็อต ชาร์จ ช็อก ร็อก คอนเสิร์ต ร่วมกับ วง หิน เหล็ก ไฟ และ หรั่ง ร็อคเคสตรา ในปี 2536 เรียกว่าเป็นยุคทองของเพลงร็อกก็ว่าได้ในความเห็นส่วนตัวผู้เขียน ชื่นชอบอัลบั้มที่ 3 เจ็บกว่านี้มีอีกไหม ที่สุด และถือว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของไฮ-ร็อก ด้วย แม้เสียงร้องของเป้ จะฟังแล้วรู้สึกไม่สูงเหมือนอัลบั้มแรก ออกจะแตก และแหบนิดๆ ด้วยซ้ำ แต่ยกระดับดนตรีขึ้นครับ ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ขึ้น ซาวด์ดนตรีแน่น ใส มีลูกเล่นเข้ามาเยอะโดยเฉพาะเสียงกลองของ ปิงปอง ดำรงสิทธิ์ ศรีนาค ซึ่งได้รับฉายาว่า ราชากระเดื่องคู่ ด้วยลีลาการสับกระเดื่องที่ว่องไวและหนักหน่วง โชว์การสับกระเดื่องคู่ ในเพลง เกินห้ามใจ ทำให้เพลงมันส์ขึ้น ฟังแล้วอยากโยกให้หัวหลุด แม้จะเป็นเพลงบัลลาดให้ซึ้งก็ตามเพลงนี้แหละครับ ที่จะนำมาให้ฟังกันในตอนนี้ เกินห้ามใจ อินโทรด้วยเสียงเปียโนและกีตาร์ ใสๆ ซึ้งๆ ก่อนจะเริ่มหนักขึ้นในท่อนฮุก และหนักขึ้นเป็น 3 เท่าในท่อนฮุกรอบที่ 3 จาก กระเดื่องคู่ ลองฟังกันดูนะครับ มันส์จริงๆ เนื้อเพลงก็เศร้าใช้ได้ บอกให้รู้ว่า เฮฟวีก็อกหักเป็น   ...เหมือนฉันมันไม่ดี ที่มาวุ่นวาย  กับเธอมากไป แต่ที่จริงรักเกินห้ามใจ  ไม่มีทางไหน  แม้รู้เธอไม่รัก ก็จะฝืนสู้ความเป็นจริง  ที่เธอทิ้งไป  ไปหาคนไหม่ จะมาร้างขอความเห็นใจ  แม้เธอไม่ยอม  จะเปิดใจรับฟัง รู้ว่าทรมาน  ก็ยังไม่รู้จะรักใคร สิ่งที่ใจต้องการ  ก็คือต้องรักเธอไป แม้มันทรมาน  ยิ่งทำยิ่งฝืนยิ่งเจ็บใจ แต่ไม่มีทางเลือกใด  ก็คงต้องรักไปตราบวันตาย.. ต้องยอมรับนะครับว่าในยุค 90s อาร์เอสมีเพลงร็อกดีๆ ออกมาให้แฟนๆ ได้เสพกันไม่หวาดไม่ไหว นอกจากไฮ-ร็อกแล้ว ก็ยังมี อิทธิ พลางกูร, หิน เหล็ก ไฟ (ตำนานร็อกระดับขึ้นหิ้ง), หรั่ง ร็อคเคสตรา, พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร, เสือ ธนพล แต่ไม่ใช่ว่าสมัยนี้จะไม่ดีนะครับ ยังมีวงร็อกดีๆ อีกเพียบให้เลือกฟัง แถมจะได้เปรียบสมัยก่อนที่ตรงอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือทั้งหลายทันสมัยขึ้น ทำให้บันทึกเสียงออกมาได้ดีมากๆ ด้วยอย่างว่าละครับ ร็อกไม่มีวันตาย ใช่ไหมชาวร็อก!!!!!Old Melody

No comments:

Post a Comment

Blog Archive